Chuyển tới nội dung

Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội tham gia điểm cầu trực tuyến Lễ phát động quốc gia hưởng ứng Ngày Nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới và Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023

23.03.2023

Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội tham gia điểm cầu trực tuyến Lễ phát động quốc gia hưởng ứng Ngày Nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới và Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023

       Sáng 23/3 tại Hòa Bình, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với tỉnh Hòa Bình tổ chức Lễ phát động quốc gia hưởng ứng Ngày nước thế giới 22/3, Ngày Khí tượng thế giới 23/3 và Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023. Lễ phát động được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với hàng trăm điểm cầu từ các tỉnh, thành phố, các Đại sứ quán, các tổ chức quốc tế. Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội tham gia điểm cầu trực tuyến với hơn 50 giảng viên và sinh viên.
       Phát biểu tại Lễ phát động, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường - ông Võ Tuấn Nhân nhấn mạnh, biến đổi khí hậu được xem là thách thức nghiêm trọng đối với nhân loại trong thế kỷ XXI với những tác động tiêu cực, đe dọa đến các hoạt động phát triển bền vững. Các báo cáo về tình trạng khí hậu toàn cầu của Tổ chức Khí tượng thế giới thể hiện những thay đổi của hệ thống khí hậu trong những năm qua, các chỉ số về nồng độ khí nhà kính, nhiệt độ bề mặt, sức nóng của đại dương, axit hóa đại dương, băng tan và mực nước biển dâng, đều ở mức cao kỷ lục tại thời điểm quan trắc.

Ông Võ Tuấn Nhân - Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường phát biểu tại buổi lễ phát động (Ảnh: Bộ TN&MT)

       Thời tiết, khí hậu và vòng tuần hoàn của nước không phân biệt ranh giới quốc gia. Các thông điệp nêu trên nhằm nhấn mạnh đây là thời điểm chúng ta cần thay đổi để đảm bảo các mục tiêu toàn cầu về thời tiết, khí hậu và tài nguyên nước, biến đổi khí hậu; kêu gọi toàn thể cộng đồng hợp tác hành động, thể hiện vai trò và trách nhiệm trước sự tác động của thiên tai, biến đổi khí hậu.

      Chủ đề Ngày Nước thế giới năm 2023 là "Thúc đẩy sự thay đổi"; Ngày Khí tượng thế giới là "Thông tin thời tiết, khí hậu và tài nguyên nước góp phần phát triển kinh tế - xã hội bền vững cho hôm nay và mai sau" và Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023 với chủ đề "Thời khắc quan trọng cho Trái đất" có sự gắn kết chặt chẽ với nhau trong các khía cạnh về môi trường - tài nguyên - sinh thái.

       Để chuyển hóa những thách thức và lan tỏa hưởng ứng chủ đề Ngày Nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới và Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị các cấp Bộ, ngành, địa phương thống nhất hành động, triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm.

       Trước hết, rà soát, hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; nội luật hóa những nội dung điều ước, thỏa thuận quốc tế mà Việt Nam đã tham gia. Xây dựng kế hoạch cụ thể từ các Bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp để triển khai có hiệu quả cam kết của Chính phủ.

       "Để thiết thực hưởng ứng Chiến dịch giờ trái đất năm 2023, tất cả chúng ta cùng hành động tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết khác vào lúc 20h30 - 21h30 ngày 25/3 trên khắp mọi miền của Tổ quốc", Thứ trưởng Nhân mong muốn.

       Bên cạnh đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị tăng cường công tác tuyên truyền, truyền thông phổ biến pháp luật liên quan tới khí tượng thủy văn, nhất là tại các khu vực dễ bị tổn thương bởi các hiện tượng thời tiết cực đoan. Đẩy mạnh lối sống xanh và thân thiên môi trường, thiên nhiên, phát triển bền vững. “Đặc biệt, thực thi các cam kết của Việt Nam tại COP26 và COP27 trong các hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu, giải quyết các thách thức toàn cầu; cam kết đưa mức phát thải ròng về 0 vào năm 2050” - Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân nhấn mạnh. 

Hơn 50 Giảng viên, sinh viên Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội tham dự điểm cầu trực tuyến

       Cũng tại Lễ phát động, các đại biểu đã nghe bài phát biểu hưởng ứng Ngày Nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới và Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023 của đại diện thường trú Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam; Trưởng đại diện Tổ chức quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên (WWF) Việt Nam; lãnh đạo đại diện 4 đơn vị Tổng cục Khí tượng Thủy văn, Cục Quản lý tài nguyên nước, Cục Biến đổi khí hậu, Trung tâm truyền thông Tài nguyên và Môi trường (thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường) và lãnh đạo UBND tỉnh Hòa Bình - địa phương tổ chức Lễ phát động quốc gia năm 2023.
       Sau Lễ phát động, Bộ TN&MT đã tổ chức Tọa đàm “Vai trò của khí tượng thủy văn, tài nguyên nước trong thích ứng với biến đổi khí hậu phục vụ phát triển đất nước. Tham gia tọa đàm tại điểm cầu trực tuyến, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã có 2 câu hỏi xoay quanh vấn đề vai trò của đoàn viên, thanh viên nói chung và của sinh viên tốt nghiệp cao đẳng, đại học các chuyên ngành về khí tượng thủy văn, tài nguyên nước, biến đổi khí hậu trong việc truyền thông dự báo thiên tai đến với những người dân ở địa phương và câu hỏi về đặc điểm nổi bật của hệ thống cảnh báo sớm của Việt Nam so với thế giới được Tổng thư ký Liên hợp quốc quan tâm và mong muốn nhân rộng mô hình này trên thế giới.

Cô Lê Thị Thường - Giảng viên Khoa Khí tượng thủy văn trao đổi tại Tọa đàm

       Hưởng ứng chuỗi sự kiện trên, trước đó Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 837/KH-TĐHHN ngày 17/3/2023 Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới, Chiến dịch Giờ trái đất năm 2023 với nhiều hoạt động thiệt thực như treo băng rôn khẩu hiệu; chiếu phim  “THIS LITTLE LIGHT” về chủ đề biến đổi khí hậu và suy thoái môi trường; tuyên truyền thông tin trên website và trang fanpage của các đơn vị; thực hiện tắt đèn và các thiết bị không cần thiết;….


Bài viết khác