Chuyển tới nội dung

HUNRE hưởng ứng sự kiện giờ trái đất năm 2020 - Thay đổi hành vi tiêu dùng vì một hệ sinh thái khỏe mạnh

25.03.2020

Bắt nguồn từ một sự kiện tắt đèn mang tính biểu tượng tại thành phố Sydney, Úc do WWF khởi xướng vào năm 2007, Giờ Trái Đất ngày hôm nay đã trở thành một phong trào môi trường có quy mô lớn nhất thế giới. Vào mỗi ngày thứ bảy cuối cùng của tháng ba hàng năm, hàng triệu người tại tất các các châu lục lại cùng nhau tắt đèn để thể hiện sự quyết tâm ngăn chặn biến đổi khí hậu và suy thoái môi trường thiên nhiên. Tắt đèn tuy là một hành động nhỏ, nhưng lại thể hiện một ý nghĩa lớn. Đó là biểu tượng của sự đồng lòng. Đó là biểu tượng của niềm hy vọng. Đó là biểu tượng của sức mạnh tập thể khi chúng ta cùng nhau hành động để bảo vệ sự sống trên hành tinh này.

(Hình ảnh biểu trưng cho sự kiện tắt đèn)

Theo đó, chủ đề, thông điệp Giờ Trái đất năm 2020 tập trung các hoạt động nhằm nâng cao hành vi để tiết kiệm, sử dụng hiệu quả các nguồn năng lượng, tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo, năng lượng sạch; tái sử dụng và tái chế chất thải, chống rác thải nhựa, bảo vệ động vật hoang dã... Qua đó, cùng với cộng đồng quốc tế thực hiện tốt hơn các mục tiêu ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ hành tinh xanh. 

Biến đổi khí hậu vẫn đang là một thách thức lớn đối với chúng ta. Nhưng hiện nay, có một vấn đề nghiêm trọng khác cũng đang diễn ra trên trái đất, đe doạ tới sự sống còn của các loài, trong đó có con người: mất đa dạng sinh học và môi trường thiên nhiên.

Trong suy nghĩ của nhiều người, thiên nhiên xa xôi và không liên quan tới cuộc sống của họ. Nhưng sự thực là thiên nhiên chính là một hệ thống hỗ trợ sự sống của hành tinh và cho chúng ta tất cả những gì thiết yếu nhất để tồn tại, từ không khí chúng ta thở, nguồn nước chúng ta uống và thức ăn hàng ngày của chúng ta. Và quan trọng hơn cả, thiên nhiên chính là đồng minh mạnh mẽ nhất giúp chúng ta chống lại biến đổi khí hậu.

Chúng ta đang đưa hành tinh này đến bờ vực. Chỉ trong hơn 40 năm qua, quần thể các loài động vật có xương sống đã suy giảm một cách đáng kinh ngạc – hơn 60%. Khí hậu trở nên bất ổn, sông biển cạn kiệt, đất cằn và rừng rỗng. Nhưng buồn thay, rất ít người hiểu được sự suy giảm của đa dạng sinh học sẽ tác động thế nào đối với cuộc sống hàng ngày của mình.

Chính vì vậy, Giờ Trái Đất trở thành chiến dịch nâng cao hiểu biết của mọi cá nhân, tổ chức về tầm quan trọng của đa dạng sinh học và thiên nhiên đối với cuộc sống hàng ngày của con người. Chúng ta cần phải hiểu tại sao thiên nhiên có vai trò sống còn đối với sức khoẻ, sự thịnh vượng và phát triển của loài người và tại sao chúng ta cần hành động ngay lập tức.

(Diễn viên Phí Phương Anh và đội tình nguyện đạp xe tuyên truyền cho sự kiện giờ trái đất)

Sức mạnh của cộng đồng và cá nhân trong việc đảo ngược tác động tiêu cực đến đa dạng sinh học thông qua hành vi tiêu dùng. Vì vậy, Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội kêu gọi sự nỗ lực đến từ mỗi cá nhân trong nhà trường nhằm đảo chiều những tác động tiêu cực đến đa dạng sinh học, tạo ra nền tảng cho những sáng kiến và hành động hưởng ứng của CBCNV và sinh viên thông qua việc thay đổi hành vi tiêu dùng liên quan đến năng lượng, đồ nhựa sử dụng một lần và động vật hoang dã trái phép. Mỗi một cá nhân hãy nâng cao ý thức để chung tay "cứu lấy" trái đất như: hạn chế dùng đồ nhựa 1 lần; không sử dụng những chế phẩm từ động vật hoang dã; tiết kiệm điện và nước; tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo, năng lượng sạch; tuyên truyền mọi người xung quanh cùng tham gia hưởng ứng sự kiến giờ trái đất 2020,...


Bài viết khác