Chuyển tới nội dung

Hội nghị tổng kết công tác Đào tạo, Khảo thí và Truyền thông năm học 2019 – 2020 và phương hướng nhiệm vụ năm học 2020-2021

08.04.2021

 Sáng ngày 9 tháng 4 năm 2021, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đào tạo, Khảo thí và Truyền thông năm học 2019 – 2020 và phương hướng nhiệm vụ năm học 2020-2021 dưới sự chủ trì của PGS.TS. Hoàng Anh Huy – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội. Hội nghị còn có sự tham gia của TS. Vũ Danh Tuyên - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng phụ trách trường; ThS. Nguyễn Thị Minh Sáng - Trưởng phòng KT&ĐBCLGD; TS. Nguyễn Hoản - Trưởng Khoa Kinh tế TN&MT, thường trực Ban truyền thông và tư vấn tuyển sinh; TS. Lưu Văn Huyền - Trưởng phòng Đào tạo và các đồng chí lãnh đạo các Phòng, Khoa/Bộ môn và các giảng viên trong Nhà trường.

Hội nghị nằm trong kế hoạch hàng năm được trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội tổ chức định kỳ mỗi năm một lần tổng kết toàn bộ công tác Đào tạo, Khảo thí và Truyền thông của Nhà trường.

Ban chủ tịch Hội nghị

PGS.TS. Hoàng Anh Huy cho biết về cơ bản công tác đào tạo, khảo thí và truyền thông năm học 2019-2020 có những khởi sắc nhất định như là tạo dựng hình ảnh, nâng cao thương hiệu Nhà trường; tuyển sinh đại học với số lượng sinh viên nhập học cao và công tác đào tạo vẫn đảm bảo cho lượng sinh viên hiện nay. Tuy nhiên, không chỉ các lãnh đạo mà mỗi cán bộ vẫn phải nhìn lại những điểm chưa tốt để khắc phục và đưa ra phương hướng nhiệm vụ cần hoàn thành tốt trong năm học tiếp theo.

PGS.TS. Hoàng Anh Huy - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường phát biểu tại Hội nghị

Cụ thể, Nhà trường đã xây dựng kế hoạch quảng bá, truyền thông tuyển sinh năm 2020 và triển khai các công việc đúng theo kế hoạch. Nhà trường luôn chú trọng tới công tác tuyên truyền và quảng bá tuyển sinh dưới nhiều hình thức khác nhau như: trực tiếp tư vấn tuyển sinh tại trường, tư vấn tuyển sinh, truyền thông qua website, điện thoại, email, mạng xã hội... và xây dựng kênh thông tin tuyển sinh riêng của Trường với địa chỉ truy cập www.tuyensinh.hunre.edu.vn. Nhà trường còn cử các cán bộ tuyển sinh đến tư vấn trực tiếp cho các học sinh lớp 12 tại các trường Trung học phổ thông khu vực 2, khu vực 2 nông thôn và phát tờ rơi quảng bá tuyển sinh tới các Trường THPT; trong các ngày hội tư vấn tuyển sinh tại nhiều tỉnh thành, địa phương tổ chức. Điều này giúp các em học sinh, phụ huynh biết tới trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà nội nhiều hơn

Kết quả công tác tuyển sinh năm 2020, tạm thời duy trì ổn định và phát huy sức hút của các ngành/lĩnh vực mở mới. Theo đó, số thí sinh trúng tuyển nhập học hệ đại học chính quy năm 2020 là 4671 sinh viên, tổng quy mô đào tạo toàn hệ thống của Trường với khoảng 10500 người học; số học viên sau đại học nhập học 2 đợt năm học 2019- 2020 là 125 học viên; tuyển sinh hơn 20 sinh viên đại học chính quy học cùng lúc hai chương trình năm học 2020-2021.

Phát biểu về vấn đề Đào tạo trong nhà trường, TS. Lưu Văn Huyền – Trưởng phòng Đào tạo cho biết: Trong năm 2020, Phòng Đào tạo đã phối hợp chặt chẽ với Ban truyền thông, Trung tâm Thư viện và Công nghệ thông tin (TV&CNTT),… để có nhiều đổi mới hiệu quả trong triển khai các phương thức tuyển sinh tại Trường đảm bảo đúng kế hoạch, hướng dẫn và quy chế tuyển sinh do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.

TS. Lưu Văn Huyền - trưởng phòng Đào tạo phát biểu tại Hội nghị

Ngoài ra, Phòng Đào tạo đã chủ trì thực hiện các công tác xây dựng chương trình đào tạo, triển khai mở mới một số ngành và các nhiệm vụ chuyên môn như: Xây dựng đề án mở mới 7 ngành trình độ đại học; phối hợp với các đơn vị, xây dựng và ban hành thống nhất 23 chương trình đào tạo (CTĐT) hệ đào tạo từ xa vừa làm vừa học với CTĐT hệ chính quy; thực hiện công tác lựa chọn gần 20 giáo trình, sách chuyên khảo, sách tham khảo đưa vào sử dụng đào tạo trình độ đại học, sau đại học; ban hành Quy định thống nhất việc xây dựng, rà soát, cập nhật và biên soạn Chương trình đào tạo, Đề cương chi tiết học phần theo hướng tiếp cận chuẩn CDIO nhằm nâng cao chất lượng đào tạo phù hợp với Khung năng lực Quốc Gia.

Theo TS. Lưu Văn Huyền, năm 2021, công tác tuyển sinh đại học chính quy tiếp tục xét tuyển theo 2 phương thức: Sử dụng kết quả kỳ thi THPT Quốc gia và sử dụng kết quả học bạ THPT theo hướng dẫn và kế hoạch tuyển sinh của Bộ GDĐT. Tiếp tục duy trì ổn định 2 đợt thi tuyển sinh đối với trình độ đào tạo thạc sĩ, nghiên cứu và tham mưu Nhà trường thực hiện phương thức xét tuyển đúng với các quy định của pháp luật hiện hành.

Toàn cảnh Hội nghị

Đồng thời, hoàn thành các kế hoạch cải tiến chất lượng, triển khai đánh giá các chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ hướng đến đảm bảo các điều kiện cần thiết để mở ngành đào tạo trình độ tiến sĩ trong các năm học tiếp theo; thực hiện các công tác chuẩn bị cho kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục chu kỳ tiếp theo bắt đầu năm 2022…

Về công tác Khảo thí, ThS. Nguyễn Thị Minh Sáng - Trưởng phòng KT&ĐBCLGD cho biết trong năm học 2019-2020, Phòng Khảo thí và đảm bảo chất lượng giáo dục (KT&ĐBCLGD) đã phối hợp với Phòng Đào tạo, Phòng Thanh tra giáo dục và Pháp chế, Trung tâm TV&CNTT và các Khoa, Bộ môn trực thuộc thực hiện tổ chức thi giữa học phần và thi kết thúc học phần cho các hệ đào tạo, đảm bảo thực hiện các quy định của Nhà trường về việc tổ chức thi và công bố điểm thi kết thúc học phần.

PGS.TS. Hoàng Anh Huy – Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội yêu cầu đại diện các phòng, khoa và trung tâm của Nhà trường tập trung thảo luận về những vấn đề tồn đọng, những khó khăn, vướng mắc của từng đơn vị và đưa ra phương hướng giải quyết.

Đồng quan điểm, TS. Vũ Danh Tuyên – Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội yêu cầu các đơn vị trực thuộc Trường thảo luận về các biện pháp trong thời gian tới, đặc biệt liên quan đến các công tác: tuyển sinh một số ngành; quảng bá; chủ nhiệm lớp…

Đánh giá về công tác truyền thông, TS. Nguyễn Hoản - Thường trực Ban Truyền thông và tư vấn tuyển sinh cho biết: Trong những năm qua, công tác truyền thông đã đạt những kết quả nhất định và hỗ trợ đắc lực cho các công tác khác của Trường. Dự kiến, trong thời gian tới, Ban sẽ tư vấn tuyển sinh online theo từng ngành, với phương hướng tiếp cận mới mẻ hơn để thuyết phục các em học sinh đăng ký vào ngành yêu thích và phù hợp. Đồng thời, phát triển phần mềm công nghệ để tiếp cận vào các nhóm, trang web tìm kiếm ngành nghề, từ đó có thể tư vấn cho các em. Ngoài ra, Ban truyền thông và tư vấn tuyển sinh luôn ý thức tạo dựng và nâng cao thương hiệu Nhà trường, đưa hình ảnh Nhà trường đến gần với học sinh và phụ huynh hơn nữa.

TS. Nguyễn Hoản hi vọng các đơn vị trong Trường sẽ chia sẻ các sáng kiến để đẩy mạnh công tác truyền thông.

Sau khi nghe báo cáo tổng kết công tác đào tạo, khảo thí và truyền thông năm học 2019-2020, các đại biểu tham dự Hội nghị đã phát biểu tham luận sôi nổi, đưa ra những ý kiến, giải pháp để nâng cao hơn nữa công tác đào tạo, truyền thông năm học 2020 - 2021.

Một số hình ảnh tại Hội nghị:


Bài viết khác