Chuyển tới nội dung

Giải thưởng "sinh viên nghiên cứu khoa học cấp trường năm học 2020 - 2021" - thành tựu khoa học sinh viên thường niên

27.08.2021

GIẢI THƯỞNG “SINH VIÊN NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CẤP TRƯỜNG NĂM HỌC 2020 – 2021” - THÀNH TỰU KHOA HỌC SINH VIÊN THƯỜNG NIÊN

Ngày 24 và 25 tháng 8 năm 2021, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội tổ chức thành công hoạt động xét giải thưởng ‘Sinh viên nghiên cứu khoa học cấp Trường” năm học 2020-2021. Kết quả đã có 18 đề tài đạt giải, trong đó có 05 đề tài xuất sắc sẽ tham gia giải thưởng “sinh viên nghiên cứu khoa học” do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.

Giáo dục đại học tiệm cận với trình độ thế giới và khu vực là một trong những mục tiêu quan trọng của các cơ sở giáo dục đại học tại Việt Nam, trong đó nghiên cứu khoa học được xem như là một giải pháp hữu hiệu để hội nhập giáo dục, nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực toàn cầu.

Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội nhiều năm qua đã và đang thực hiện đồng bộ các giải pháp, đa dạng các loại hình hoạt động học thuật nhằm nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học và đẩy mạnh phong trào nghiên cứu khoa học của sinh viên và học viên, giải thưởng “Sính viên nghiên cứukhoa học cấp Trường” là một thành tựu cho sự nỗ lực, cố gắng trong nghiên cứu khoa học của các em sinh viên, học viên.

 Năm học 2021-2021 là một năm học có nhiều sự biến động do ảnh hưởng tiêu cực từ đại dịch COVID diễn ra trên toàn cầu. Hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học, các hoạt động khác, cũng như đội ngũ cán bộ giảng viên, sinh viên Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cũng chịu tác động từ đại dịch này. Hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên gặp nhiều khó khăn như: quá trình nghiên cứu đề tài của sinh viên bị gián đoạn; việc đi khảo sát, thu thập thông tin, số liệu thực tế không thực hiện hoặc bị hạn chế; việc hỗ trợ trực tiếp từ các thầy cô hướng dẫn không được thường xuyên; các buổi trao đổi nhóm nghiên cứu diễn ra dưới hình thức trực tuyến; việc kết nối các thành viên trong nhóm nghiên cứu và thầy cô hướng dẫn còn nhiều hạn chế…Tuy vậy, các em sinh viên cũng không vì khó khăn như vậy mà chùn bước, các em vẫn tìm nhiều cách thức khác nhau để cùng hoàn thành mục tiêu nghiên cứu của đề tài mà các em đã ươm mầm từ lâu. Tất cả 68 đề tài nghiên cứu kkhoa học sinh viên năm học 2020-2021 đều được các hội đồng khoa học đánh giá cao và được nghiệm thu.

 PGS.TS. Lê Thị Trinh - Chủ tịch Hội đồng, Phó Hiệu trưởng Nhà trường công bố giải thưởng

Trong 68 đề tài nghiên cứu khoa học, có 18 đề tài được đánh giá hoàn thành một cách xuất sắc với nhiều điểm mới và đột phá trong nghiên cứu. Đây chính là thành tựu nghiên cứu khoa học năm học 2020-2021 mà các em sinh viên và các thầy cô hướng dẫn tạo nên trong bối cảnh đặc biệt như hiện nay. Biến khó khăn thành hành động, lấy gian khó là điểm tựa - các em đã viết lên trang khoa học mới cho bản thân mình trong chặng đường dài học tập và nghiên cứu của mình. 

Qua hai ngày làm việc thật sự công tâm và hiệu quả của các thành viên Hội đồng khoa học dưới sự chủ trì của PGS.TS. Lê Thị Trinh – Phó hiệu trưởng Nhà trường cùng với sự tham gia trao đổi, thảo luận chủ động, đầy tự tin của các nhóm sinh viên, hoạt động xét giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học cấp Trường” năm học 2020-2021 đã thành công tốt đẹp.

            Sinh viên Nguyễn Hồng Nhung - Khoa Khoa học Biển và Hải đảo trình bày nghiên cứu

 

18 đề tài tham gia xét giải thưởng đến từ các khoa, bộ môn thuộc Trường: khoa Công nghệ Thông tin, Khoa Môi trường, Khoa Khoa học Biển và Hải đảo, Khoa Lý luận Chính trị, Khoa Quản lý Đất đai, Khoa Kinh tế Tài nguyên và Môi trường, Khoa Khí tượng Thủy văn và Bộ môn Biến đổi khí hậu và Phát triển bền vững đều có kết quả nghiên cứu nổi trội, có nhiều tính mới, phương pháp nghiên cứu phong phú và nội dung nghiên cứu mang tính thời sự phù hợp với xu hướng nghiên cứu hiện nay; đồng thời kỹ năng nghiên cứu, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng làm việc nhóm và một số kỹ năng khác được các em sinh viên kết hợp và vận dụng một cách tương đối nhuần nhuyễn và chuyên nghiệp. Giải Nhất thuộc về đề tài “Nghiên cứu cơ sở khoa học xác định nhanh mật độ cua (Brachyura) trong hệ sinh thái rừng ngập mặn huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa” do nhóm sinh viên:Hoàng Anh Dũng, Vũ Minh Giáp, Phạm Tú Uyên, Vũ Tuấn Lộc, Vương Kim Dung lớp ĐH9QM1 và ĐH9QM2,khoa Môi trường thực hiện nghiên cứu dưới sự hướng dẫn của PGS. TS. Hoàng Ngọc Khắc với 02 bài công bố khoa học trên các Tạp chí chuyên ngành có uy tín trong nước; tiếp sau đó là 02 giải Nhì, 05 giải Ba và 10 giải Khuyến khích.

Giải nhất sinh viên nghiên cứu khoa học cấp trường năm học 2020 - 2021

Đạt giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học cấp Trường” là một vinh dự và niềm vui lớn đối với mỗi sinh viên, tuy vậy, các đề tài không chỉ dừng lại ở cấp Trường, các em còn nhiều cơ hội để đưa nghiên cứu của mình đến với những cuộc thi lớn hơn. Qua giải thưởng này, Hội đồng đã lựa chọn được 05 đề tài để tham gia cuộc thi cấp cao hơn, đó là giải thưởng “Sính viên nghiên cứu khoa học” do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Được thử sức ở một sân chơi khoa học lớn hơn, hi vọng các em sinh viên Trường Đại học Taì nguyên và Môi trường Hà Nội sẽ phát huy được năng lực vốn có của các em, phát huy tính chủ động tự tin của sinh viên trong thời đại mới để khẳng định bản thân và mang lại thành tích cao cho Nhà trường!

2 Giải nhì sinh viên nghiên cứu khoa học cấp trường năm học 2020 - 2021

 

 

5 Giải ba sinh viên nghiên cứu khoa học cấp trường năm học 2020 - 2021


Bài viết khác