Chuyển tới nội dung

Kỷ niệm 77 năm ngày truyền thống ngành Khí tượng Thủy văn Việt Nam

01.10.2022

Ngày truyền thống ngành Khí tượng Thủy văn Việt Nam 03/10/1945 – 03/10/2022 là sự kiện ý nghĩa đánh dấu sự hình thành, công nhận của toàn xã hội đối với lĩnh vực Khí tượng Thủy văn (KTTV), một lĩnh vực khoa học có tính ứng dụng, được gây dựng từ công sức đóng góp, sự cống hiến, hy sinh của các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức hoạt động trong lĩnh vực KTTV trên khắp mọi miền Đất nước. Đặc biệt là với thầy và trò Khoa Khí tượng Thủy văn trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội.

Chặng đường lịch sử của ngành KTTV Việt Nam được ghi dấu xác định từ ngày 03 tháng 10 năm 1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ban hành Sắc lệnh số 41 đưa Sở Thiên văn và Đài Thiên văn Phủ Liễn về trực thuộc Bộ Công chính và Giao thông với tên gọi Sở Khí tượng, đánh dấu sự kiện lịch sử sáp nhập cơ quan Khí tượng  thuộc về Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, ra đời ngành Khí tượng thủy văn Việt Nam. Trải qua 77 năm xây dựng và phát triển, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, ngành Khí tượng thủy văn đã không ngừng lớn mạnh và phát triển, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng và bảo vệ sự bình an cho đời sống sinh hoạt của người dân trên mọi miền Đất nước.

Trong suốt chặng đường lịch sử 77 năm ngành KTTV đã luôn đồng hành, kiến tạo phục vụ vì sự phát triển bền vững của Đất nước. Đây là động lực thúc đẩy tinh thần, trách nhiệm, khơi dậy lòng yêu ngành, yêu  nghề của các cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành Khí tượng thủy văn Việt Nam tiếp tục vượt qua mọi khó khăn, thách thức, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giám sát mọi diễn biến về thời tiết, thủy văn trên cả nước; dự báo và cảnh báo thời tiết thủy văn hàng ngày, đặc biệt là các hiện tượng thời tiết, thủy văn, hải văn nguy hiểm trên đất liền và trên biển nhằm phục vụ phòng tránh và giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai có nguồn gốc KTTV, cung cấp thông tin và nâng cao nhận thức về KTTV đối với cộng đồng xã hội góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đảm bảo quốc phòng an ninh cho Đất nước.

Cùng với sự hình thành và phát triển của Ngành Khí tượng Thủy văn của đất nước, Khoa Khí tượng thủy văn trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội có lịch sử phát triển gần 65 năm. Xuất thân từ trường đào tạo cán bộ khí tượng, trải qua thời kỳ xây dựng và phát triển trường được đổi tên thành trường Cao đẳng Khí tượng Thủy văn Hà Nội. Năm 2004, Trường Cao đẳng Khí tượng Thủy văn Hà Nội được đổi tên Trường Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, đến năm 2010 là trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội. Có thể nói khoa là chính là tiền thân của Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội hiện nay. 

Với truyền thống lâu đời trong công tác đào tạo cán bộ Khí tượng thủy văn cho ngành quan trắc, đo đạc và chỉnh lý số liệu thuần túy, Khoa đã và đang không ngừng nỗ lực nâng cao trình độ giảng viên, nghiên cứu viên, đổi mới và cập nhật thường xuyên các chương trình đào tạo các ngành. Tăng cường nghiên cứu khoa học để hỗ trợ nâng cao chất lượng đào tạo phù hợp với xu hướng phát triển của đất nước, đào tạo ra các kỹ sư có đủ kiến thức chuyên môn về khí tượng, thủy văn để ứng dụng vào thực tế giải quyết được các vấn đề liên quan trong cuộc sống thường ngày.

Nhân ngày truyền thống ngành Khí tượng Thủy văn, xin kính chúc các cán bộ ngành Khí tượng Thủy văn sức khỏe, hạnh phúc và công tác tốt.


Bài viết khác