Hướng dẫn kỹ thuật xây dựng ngân hàng câu hỏi đánh giá người học theo chuẩn đầu ra của học phần
Mai Tiến Tú Cán bộ Phòng khảo thí và Đảm bảo chất lượng giáo dục hướng dẫn chi tiết theo mẫu đề cương kết thúc học phần đã được ban hànhThực hiện kế hoạch số 667/KH-TĐHHN ngày 29/4/2025 và thông báo số 817/TB- TĐHHN ngày 13 tháng 5 năm 2025 của Hiệu trưởng Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, chiều ngày 14/5/2025, Phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng giáo dục đã tổ chức thành công buổi Hướng dẫn kỹ thuật xây dựng ngân hàng câu hỏi đánh giá người học theo chuẩn đầu ra của học phần.
Buổi hướng dẫn có sự tham dự và chỉ đạo của PGS.TS Lê Thị Trinh- Phó Hiệu trưởng Nhà trường; TS. Trần Minh Nguyệt- Trưởng phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng giáo dục; PGS.TS Nguyễn Tiến Thành- Phó trưởng phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng giáo dục; Cán bộ phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lưsợng giáo dục; cùng Lãnh đạo và giảng viên các Khoa/Bộ môn trực thuộc Trường.
Phát biểu, chỉ đạo tại buổi hướng dẫn, PGS.TS Lê Thị Trinh- Phó Hiệu trưởng Nhà trường nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng ngân hàng câu hỏi thi đạt chuẩn đầu ra trong công tác đánh giá người học và kiểm định chất lượng đào tạo tại cơ sở giáo dục. Đồng thời khuyến khích phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng giáo dục có những buổi hướng dẫn trao đổi thiết thực để triển khai công việc có hiệu quả.

Trực tiếp trao đổi trong buổi hướng dẫn, TS. Mai Tiến Tú- Cán bộ Phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng giáo dục đã hướng dẫn xây dựng ma trận NHCHT, xây dựng phương án thiết kế NHCH, đo lường đánh giá CĐR học phần với những ví dụ minh họa chi tiết cụ thể.

Mai Tiến Tú- Cán bộ Phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng giáo dục trực tiếp trao đổi trong buổi hướng dẫn
Buổi hướng dẫn tập trung vào các nội dung gồm: Phương pháp đo lường và đánh giá năng lực người học; Hướng dẫn kỹ thuật xây dựng ma trận đề, phân loại câu hỏi theo các thang đo; Xây dựng ngân hàng câu hỏi thi theo CĐR; Trao đổi, thảo luận và giải đáp thắc mắc. CB-GV đã trao đổi, chia sẻ những khó khăn và vướng mắc trong quá trình thiết kế NHCH, đặc biệt là việc xây dựng ngân hàng đề thi đáp ứng các CLO. Việc thực hành, chỉnh sửa, phân tích ngân hàng đề thi với các loại câu hỏi khác nhau (trắc nghiệm, tự luận, vấn đáp, …) đã giúp giảng viên thành thạo hơn cách xây dựng câu hỏi phù hợp với các CLO và đảm bảo tính khoa học, tính giá trị, độ tin cậy, công bằng, khách quan trong đánh giá.

Mai Tiến Tú Cán bộ Phòng khảo thí và Đảm bảo chất lượng giáo dục hướng dẫn chi tiết theo mẫu đề cương kết thúc học phần đã được ban hành


Mục tiêu của buổi hướng dẫn nhằm giúp cán bộ, giảng viên hiểu rõ nguyên lý, kỹ thuật thiết kế và sử dụng trong phương pháp kiểm tra đánh giá; các kỹ thuật và nguyên tắc biên soạn ngân hàng câu hỏi thi, thiết kế các ma trận liên quan và phương án tổ hợp đề thi đáp ứng mục tiêu đánh giá chuẩn đầu ra của học phần trong chương trình đào tạo.
Thông qua buổi hướng dẫn kỹ thuật xây dựng ngân hàng câu hỏi đánh giá người học theo chuẩn đầu ra của học phần, đội ngũ GV có thêm kiến thức, kỹ năng cần thiết để xây dựng ngân hàng câu hỏi đảm bảo tính hệ thống, khách quan và sát với năng lực cần đạt của người học. Đây là một trong những hoạt động thiết thực góp phần triển khai hiệu quả chuẩn đầu ra, cải tiến phương pháp giảng dạy và nâng cao chất lượng đào tạo của Nhà trường.